BHENDI BAZAAR Vish Dhamija IN

BHENDI BAZAAR là một khu đèn đỏ khét tiếng ở Mumbai. Trớ trêu, hay thú vị thay, khu đèn đỏ này lại nằm ráp lưng với Crawford Market, nơi đặt trụ sở chính của Cảnh sát Mumbai. Người trong vùng cực kì thích thú khi tình cờ sở hữu một địa danh lừng lẫy tương ứng Scotland Yard ở Luân Đôn.

Năm 1982, khi Mumbay còn là Bombay, bức tường Berlin vẫn bền vững, khối Đông Âu vẫn sống phây phây, có ba cô gái Liên Xô từ 15 đến 19 tìm cách rời bỏ thế giới cộng sản vừa đỏ vừa thơm để được giãy chết ở tư bản. Nhân một lần đến Ấn dự Olympic thể thao, họ nán lại đợi đường dây dắt mối qua Anh. Cả ba quá cảnh ở Bombay, đợi cả ngày dài và rất dễ đoán, chuyến quá cảnh này không bao giờ kết thúc.

Thay vì bay vào vũ trụ kim tiền, ba cô gái Liên Xô trẻ măng bay thẳng vào Bhendi Bazaar, nơi họ buộc phải tiếp nhận khóa đào tạo và thực hành nghệ thuật đóng-tâm-mở-chân (the art of shut- your-mind-and-open-your-legs)

Cô trẻ nhất mau chóng bị giày vò đến chết. Cô trẻ nhì chết hai năm sau, để lại một đứa con trai lay lắt như Vi Tiểu Bảo, khép miệng và mở to mắt trước những cảnh ngược đãi mẹ mình cũng như đồng nghiệp của mẹ mình trong nhà thổ thiếu sáng và thừa mùi sa đọa ấy. Người lớn nhất dù bị đọa đày không kém, lại sống dai vô cùng.

Năm 2007, nhiều án mạng có cùng công thức đều đặn diễn ra trong bóng đêm Mumbai lung linh. Nạn nhân là nam, có sự nghiệp địa vị, bị mổ sống lấy dương vật và bỏ mặc ô nhục đến chết.

Truyện có cấu trúc mạch lạc qua cách phân chia chương, để quá khứ chạy cùng cho đến khi bắt kịp và cắt nghĩa hiện tại. Các chương quá khứ mổ xẻ hoạt động nhà thổ thông qua ba cô gái Liên Xô, trần trụi và đen tối đến mức tưởng như đọc phóng sự. Nếu nhìn từ góc độ chính trị, Bhendi Bazaar là ẩn dụ về cuộc hãm hiếp của tư bản với cộng sản.

Truyện trinh thám nhưng trau chuốt hành văn, táo bạo diễn đạt và tìm tòi thể nghiệm cách phát biểu cảm tưởng, đều bắt nguồn từ thói quen và thực lực của tác giả hơn là chủ ý chuyên biệt cho tác phẩm. Trung thành với phong cách tả thực, tạo không khí giật gân bằng các khung hình cận. Pháp y, pháp đình, thi thể tại hiện trường… đều tả tỉ mỉ, với sắc thái nghiệt ngã gần như man rợ, thậm chí phấn khích. Trong quá trình phá án, nhiều hiện tượng xã hội Mumbai được phản ánh, đi kèm xã luận của tác giả thông qua suy niệm và hành động của nhân vật.

Vish Dhamija cũng là nhà văn trinh thám Ấn Độ viết tốt nhất từng đọc, cả cốt truyện và diễn giải, hơn xa Desai Salil, Piyush Jha, Chandrashekar Nagawaram, Vikas Swaru, Devashish Sardana… sử dụng bối cảnh bản địa, dễ gây thiện cảm và thu hút hơn lối viết đua đòi Hollywood ảo tung chảo của Ravi Subramanian.

BHENDI BAZAAR
Vish Dhamija (IN)
Thriller, Crime
✬✬✬✬