No public Twitter messages.
Posted by Alex on May - 11 - 2013

COUPLES – những giăng mắc vô minh

Couples. Đằng sau nhan đề rất tầm thường này, là một bộ phim tuyệt vời với kịch bản thông minh liên tục làm khán giả phải ồ à thích thú, là minh chứng rõ rệt cho khả năng làm tươi tắn và phong phú những nội dung giản dị, miễn là người ta có bộ óc sáng tạo và sẵn sàng thể nghiệm các hình thức biểu hiện mới.

Couples là thí nghiệm sống động cho cung nhìn hạn hẹp của mắt người, không ai có thể thâu tóm hết 360 độ, nên ở những góc không bao quát được, vẫn có muôn vàn sự việc diễn ra hoặc ít hoặc nhiều liên quan đến ta. Nếu đặt cả bộ phim làm một cảnh lớn, thì có thể coi Couples như một trường đoạn thực hiện bởi thủ pháp hình ảnh tiêu cự sâu, theo đó tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh cùng nói cười đi đứng. Bộ phim lại cũng là minh chứng cho sự huyền diệu của u minh, khi trên mặt đất nhỏ hẹp mà đông đúc tạo vật thế này, mỗi mảnh nhỏ của đời sống đều vướng duyên vướng phận với nhau, theo một cách li kỳ mầu nhiệm.

Tôi đặc biệt thích những phim đầy tràn đóng khung bởi thời gian hạn hẹp, nói đơn giản hơn là, một bộ phim xoay quanh các sự kiện diễn ra trong một giờ, nửa buổi, hoặc một ngày. Thực tại của phim lúc ấy sẽ trở nên lung linh kích thích, mỗi hành động đều có tính chắt lọc, mỗi suy nghĩ đều có tính quyết định, nhân sinh được tái hiện theo một cách thức mới, ý nghĩa hơn, phiêu lưu hơn, đáng sống hơn.

Couples có hai mốc thời gian: một ngày xác định trong quá khứ và một ngày không xác định của tương lai. Có hai chủ thể dẫn truyện: một là các nhân vật của phim và một là người kiến tạo ra các nhân vật (tức người tường thuật giấu mặt). Có hai nội dung: mối tình của từng cặp đôi và các sự kiện bồi đắp nên mối tình ấy. Ba nhóm và sáu thứ không cùng loại, lại hợp sức đưa đến cùng một tổng thể đầy đặn cân đối, như một công trình hoàn chỉnh thành hình nhờ đủ mọi yếu tố dị loại: vôi vữa gạch đá công thợ nề và thiết kế tiền xây dựng.

Plot của Couples tập trung vào một ngày của Kim Yoo Suk, với một sự kiện duy nhất ảnh hưởng sâu rộng đến cả đời, là anh có người yêu mới. Nhưng storyline thì cầu kỳ vô cùng, đã biến ngày đó thành một ngày bất trắc kinh lạ. Buổi sáng, Yoo Suk vừa lái xe trên đường vừa gọi điện hỏi người bạn thám tử tư xem kết quả tìm kiếm vị hôn thê bỏ trốn của mình tới đâu. Đang nói chuyện thì một quả bóng rổ từ lan can một quán cà phê rơi xuống nảy qua kính xe. Yoo Suk giật mình đánh mạnh vô lăng làm xe quay ngang 180 độ, taxi xồ tới chững lại, sau taxi là một xe bus cũng phanh gấp, may mà không gây tai nạn. Nhưng taxi đòi Yoo Suk đền bù thiệt hại làm anh phải tới ngân hàng để lĩnh tiền. Xe bus phanh gấp khiến một khách nữ mất đà ngã ngửa, quơ vội tay túm ngay cà vạt một khách nam làm anh này tắc thở phải đưa tới bệnh viện, rồi họ quen biết và yêu nhau.

Trong lúc đó Yoo Suk vào ngân hàng, đang ngồi cạnh một cô cảnh sát giao thông chờ tới lượt mình thì bọn xã hội đen xông vào giơ súng uy hiếp cướp tiền. Băng cướp này nằm dưới quyền một tay gangster, tay gangster này lại đang cặp với vị hôn thê bỏ trốn của Yoo Suk. Lúc Yoo Suk lái xe thì hai người đó đang ngồi trên quán cà phê. Một chàng trai bàn bên sợ uy thế tay gangster nên nấc cụt, khạc mẩu bánh lựu ra sàn và được cô gái đi cùng ôm lấy hô hấp, từ đó họ yêu nhau.

Mẩu bánh lựu rơi xuống chân bàn người bạn thám tử của Yoo Suk, anh ta đang theo dõi vị hôn thê kia, sợ bị phát hiện nên vừa nhận điện vừa phải quay người lủi đi, bất cẩn giẫm trúng mẩu bánh nên trượt chân, xô phải một gã đi qua làm gã ngã sấp, với tay lên túm đúng váy cô gái đi trước làm váy tuột đến tận gót, còn trần xì mỗi cái quần lót hồng của cô ta. Tình huống lúng túng và gợi dục này châm ngòi cho việc họ yêu nhau.

Đồng thời, lá nho hồng ngoạn mục ấy cũng làm há hốc miệng một thanh niên đang tâng bóng rổ ngoài lan can, quả bóng bị lãng quên liền văng xuống đường, đập đúng kính chiếc xe của Yoo Suk bấy giờ đang lái qua bên dưới…

Cứ thế, cách kể và điểm nhìn tráo đổi ma mị khiến cho một ngày bình thường trôi qua với không tích tắc nào là thời gian chết.

Dù là phiên bản phục lập A Stranger of Mine của Nhật, Couples vẫn cuốn hút kỳ diệu nhờ việc pha trộn tài tình các tiểu loại khác nhau (storyline kiểu gối-đầu và chập-chồng, hé mở thong thả và khéo léo), đặc biệt là dặm thêm kha khá chất liệu trẻ trung vui nhộn. Diễn viên diễn xuất rõ nét và đầy sinh khí. Có một cô nàng đào mỏ ngây thơ, một tay gangster mang trái tim độ lượng (dạng này xem chừng hơi nhiều dạo gần đây), một chủ quán cà phê không thích cà phê kiêm nhiếp ảnh gia vô tư vô tội, một thám tử tư vừa hùng dũng vừa hèn nhát, một viên chức cảnh sát mắt to tóc quăn nhất thời bị bạc tiền cám dỗ… Có hai hậu cảnh làm rung rinh tôi vì vẻ lãng mạn cổ điển: thứ nhất là lối mòn đưa tiễn đầy hoa dẫn về nhà Yoo Suk, khi anh dắt xe đi bộ bên Ae Yeon; thứ hai là quán cà phê trông ra đường xe chạy, lúc Ae Yeon thất thần vì bị rời bỏ.

Sau gần hai tiếng khoan khoái thích thú, lại bắt đầu bứt rứt bởi ý nghĩ rằng mình không thể và không bao giờ biết, ở một hướng mình không nhìn thấy, đang có một người và một việc mai sau có thể sẽ dây dướng, đi ngang qua.




Categories: LUẬN, PHIM