No public Twitter messages.
Posted by Alex on Jun - 09 - 2012

Sau bốn tập đầu A GENTLEMAN’S DIGNITY

Đây là câu chuyện đời thường đã được tráng qua lăng kính lãng mạn, về những người không còn trẻ, về những khuôn hình dễ khơi gợi một mảnh nào đó ký ức, như tưởng tượng tương lai hồi mình còn niên thiếu, như khả năng cải biến con người của thời gian, như cái gọi là quân tử chi giao đạm như thủy…

Cấu trúc của mỗi tập phim gồm: 5 phút đầu là một tiểu phẩm phần nào phản ánh chủ đề của tập, đồng thời giữ vai trò mảnh ghép của bức tranh định nghĩa đàn-ông-tứ-tuần (trong tương quan với thanh-niên-đôi-mươi), 60 phút sau là chính truyện.

Tương quan đó, đại thể cũng như bức ảnh dưới này, đàn ông tứ tuần dù bề ngoài có bảnh bao chững chạc như bộ com-lê, nhưng về bản chất anh ta vẫn ngỗ nghịch bất kham như đôi chân đất. Bởi vậy người đời sau mới làm bài từ bình rằng:

Bng chc mua su chuc não, lm khi như di như ngây.

Ngoài mt mc dù thanh tú, trong lòng rác rưởi cha đy.

Tính tình ương gàn trái khoáy, kệ đi miệng tiếng d hay.

 

A Gentleman’s Dignity (신사의 품격 hay Thân sĩ đích phẩm cách) kể về lối sống và tình cảm của bốn bạn giai tứ tuần chơi thân với nhau. Kiến trúc sư, Công trình sư, Biện hộ sư và Chủ quán cà phê. Người đang yêu và muốn thành thật với tình yêu. Người đang yêu và rất thành thật với tình yêu. Người đang yêu nhưng khó thành thật với tình yêu. Và người đang yêu nhưng không thành thật với tình yêu.

Tóm tắt nội dung: Nữ chính là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân ở một trường cấp III. Quen và yêu thầm Công trình sư. Công trình sư giới thiệu cô cho Biện hộ sư góa vợ với hy vọng hai người thành đôi. Giáo viên là khách hàng thường xuyên của Chủ quán cà phê, cuối cùng tình cờ quen Kiến trúc sư trong những tình huống hết sức khó xử. Từ tập 3 trở đi thì Công trình sư, lúc này đang cặp với bạn cùng nhà của Giáo viên, tự nhiên lại chú ý đến Giáo viên và cảm thấy không thoải mái lắm mỗi khi nghĩ cô yêu Kiến trúc sư.

A Gentleman’s Dignity phản ánh những chân dung trưởng thành điển hình có tinh thần bình thường, công việc ổn định, có những sở thích lành mạnh và cả thiếu lành mạnh, không chuộng trò chơi bơi lội trong nước mắt hay bay bổng trên những đám mây hồng.

 

Phẩm cách đầu tiên của đàn ông trưởng thành là đã biết cái giá phải trả của những ngại ngùng thanh xuân, là đã nghe tiếng chuông lại gần của quỹ đời ngắn ngủi, anh ta không lãng phí thời gian cho việc băn khoăn mình muốn gì, nhưng khi ý muốn định hình, anh ta liền bỏ nó lên khay cần-làm-ngay và tiến hành giải quyết trong thời gian sớm nhất.

“Tôi gọi điện cho cô không có việc gì khác, chỉ là muốn có cơ hội yêu nên định hỏi cô số điện thoại của cô đánh gôn, bạn cô.” (Công trình sư)

“Tôi sẽ thử yêu đơn phương một lần, đối tượng là cô đấy! Và cô không được phép chối từ!” (Kiến trúc sư)

 

Phẩm cách thứ hai của đàn ông trưởng thành là biết nói những câu chân tình bằng giọng điệu đểu giả, biết làm những việc đứng đắn bằng hành động chớt nhả, nhưng lại biết cân nhắc để nghiêm túc đúng lúc, cần là xuất chiêu, và xuất chiêu là trúng đích.

“Tôi không phải loại trai tráng tràn đầy sinh lực, chạy ba quãng đồng đến đây chỉ để đùa cô cho vui. Cô gái ấy là người đã ngủ với tôi đêm đó, chẳng lẽ tôi nên bỏ mặc cô ta để đuổi theo giữ cô lại? Tôi đã qua tuổi nông nổi cứ lao đầu vào lòng những cô gái không thích mình rồi. Tôi không phải tuýp đàn ông dịu dàng, nhưng tôi có cách biểu lộ riêng, và để giữ tự tôn tôi không bao giờ đi xa hơn mức đó.” (Kiến trúc sư)

“Người ta nói đường chỉ bên cạnh tay người đàn ông tượng trưng cho những phụ nữ quan trọng trong đời anh ta. Anh có ba đường, một là mẹ, một là em anh, một là em. Anh không biết chúng ta đi đến đâu, hay có cưới nhau không, nhưng em vẫn là đường chỉ này, vẫn nằm trên tay anh mãi mãi.” (Công trình sư. Nghe câu này ngã xiêu cả ghế, tự nhiên thấy nhân vật trở nên phong độ gấp một vạn lần!)

 

Phẩm cách thứ ba của đàn ông trưởng thành là đã thấm thía sự phù phiếm của việc vừa sống vừa lắng nghe đánh giá của người đời, bởi vậy anh ta thẳng thắn dù phải ích kỷ, trung thực dù phải tàn nhẫn.

“Người đàn ông thầm yêu em chẳng lẽ không thể ngủ với người đàn bà khác? Em thích gã trai khác, mà lại đòi tôi phải chung tình?” (Kiến trúc sư)

“Tôi không đủ tự tin sống với một người phụ nữ cả đời, không tin rằng suốt đời mình chỉ thích một người duy nhất, không muốn tiền tôi kiếm được phải chia sẻ cho vợ và con. Vì thế mà tôi ở vậy.” (Kiến trúc sư. Xem đến đoạn này giật bắn cả mình, một phiên bản nam chính xác của tôi đấy!).

 

A Gentleman’s Dignity có khung thời gian rộng, tình tiết gối nhau rời rạc tạo cảm giác khó nắm bắt về ngày tháng, còn thì nhịp độ căng chùng vừa vặn, sức hấp dẫn đẩy dần lên theo chiều dài phim, âm nhạc hợp lý, đặc biệt là nhạc không lời. Dàn diễn viên thuộc loại quý giá nhất vào thời buổi hiện nay, hồng chuyên đủ cả.

Kim Ha Neul vai Seo Yi Soo (Giáo viên. Biểu hiện của nhân vật trong hai tập đầu tương đối cường điệu lại thiếu cá tính. Nhưng đang sắc nét dần.)

Jang Dong Gun vai Kim Do Jin (Kiến trúc sư. Mức độ tinh quái đểu cáng cũng như quyến rũ đang tăng theo cấp số cộng. Anh này, cũng giống Cha Seung Won, đều là biểu tượng thời trang về ria mép.)

Kim Soo Ro vai Im Tae San (Công trình sư. Người to cao và nhiều thịt nhất trong bộ tứ, chinh phục khán giả nhờ phong thái vững vàng đáng tin cậy hơn là nhờ diện mạo bề ngoài.)

Kim Min Jong vai Choi Yoon (Biện hộ sư, hình như đây là lần thứ 2 Kim Min Jong gặp Kim Ha Neul trong cùng một phim, sau Secret mười hai năm về trước.)

Lee Jong Hyuk vai Lee Jung Rok (Chủ quán cà phê. Vai diễn mà tôi nhớ nhất về Lee Jong Hyuk là một vai ngoại tình trong A Good Day to Have an Affair. Anh ta hẹn hò một phụ nữ có chồng ở khách sạn, cả hai sắp sửa hành sự thì người phụ nữ lại e ấp đòi dạo đầu dịu dàng, khổ nỗi anh ta hưng phấn quá rồi, không thể từ tốn được nữa, thế là cứ lê lết đi theo van xin thuyết phục trong bộ dạng lố bịch, sơ mi giày tất nghiêm chỉnh nhưng quần dài và thắt lưng thì tụt lùng nhùng một đống ở mắt cá chân. Vai diễn của Lee Jong Hyuk trong A Gentleman’s Dignity cũng vậy, một người đàn ông có sinh thực khí nặng hơn bộ não, tuy không đáng ghét nhưng cũng không đáng yêu.)

 

Cảnh ấn tượng nhất:

Tập 1: Giáo viên bỏ mũ lưỡi trai xuống, hất tóc như trong quảng cáo dầu gội đầu, và Kiến trúc sư sững sờ trên nền nhạc rumba uyển chuyển.

Tập 4: Sau khi phá hỏng buổi xem mặt của Giáo viên, Kiến trúc sư kéo cô ra cửa xoay khách sạn và hai người di chuyển vài giây trong tư thế pasodoble ở không gian chật hẹp đó.

Cuối cùng là mê tít cái LG Optimus LTE2, đúng là chân mệnh điện thoại với một người ham kích cỡ như tôi đây. Quý III này sẽ ra mắt.

 

Bài liên quan:




Categories: LUẬN, PHIM