No public Twitter messages.
Posted by Alex on Jun - 16 - 2012

A GENTLEMAN’S DIGNITY tập 6

Đang chuẩn bị thích năm phút đầu tập nếu nó được đẩy theo phong cách giễu nhại parody triệt để như Protect the Boss từng làm với Oldboy, nhưng nó chỉ dừng ở mức chạy chủ đề khúc Anh hùng bản sắc 2 và điểm xuyết đôi ba nét mặt rúm ró tượng trưng cho sự trúng đạn.

Mới nghe giai điệu quen thuộc, lòng đã dâng đầy hoài niệm, vì chính Anh hùng bản sắc với cảnh Mark (Châu Nhuận Phát) xả súng như dội lửa tại một khách trạm Đài Loan để trả thù cho Tống Tử Hào (Địch Long) đã đóng lạc ấn lên tôi, khiến tôi từ đó trở đi gặp phim thần thương là quăn queo cả người, một phản ứng từng chỉ xuất hiện trước phim võ thuật.

Nhân nói đến phim thần thương, cuối năm 2011 có Biến địa lang yên cũng rất đáng chú ý, kể về chàng trai sơn cước Mục Lương Phùng (Hà Nhuận Đông) có niềm đam mê và thiên khiếu với thuật bắn súng. Đây là phim hành động nhưng sùng bái hiệu quả thẩm mỹ đến độ lại thành màu mè cải lương, đạo diễn là Hồ Đại Vi, một người có giao tình sâu nặng với Ngô Vũ Sâm đạo diễn series Anh hùng bản sắc đang nói bên trên, nên đã mời Ngô Phi Hà con gái ông ta vào một vai tí hon trong phim này. Tí hon thì đã đành đi, nhưng Ngô Phi Hà lại trả lời phỏng vấn trong đợt tuyên truyền phim rằng ba em cố vấn rất kỹ càng đóng phim tâm lý thì phải thế nào phim hành động thì phải ra sao, ai dè đến lúc vào phim được đúng ba câu thoại, một lần làm bồi bàn, một lần chăm sóc thương binh và một lần chết, hụt công mong chờ.

Ngoài phiên bản điện ảnh, Biến địa lang yên còn có phiên bản truyền hình và game online, đều chuyển thể từ tiểu thuyết quân sự cùng tên của nhà văn ăn khách Lý Hiểu Mẫn, nghe hơi nồi chõ thì mấy hôm trước Phương Đông vừa mua được bản quyền cuốn này.

Xét riêng mảng tiếng Trung, Phương Đông gần đây có nhiều đầu sách rất tham vọng, phản ánh được nội lực của văn học Trung Quốc hiện đại như series Phong thanh – Ám toán của Mạch Gia, bộ ba Thời hoàng kim – Thời bạc trắng – Thời đồng đen của Vương Tiểu Ba, Kim Lăng thập tam thoa của Nghiêm Ca Linh, giờ lại đến Biến địa lang yên của Lý Hiểu Mẫn.

 

Quay lại A Gentleman’s Dignity, tập 6 nhìn chung là một tập hấp dẫn, phục chế nhiều hương vị và đính điểm nhiều dấu mốc mang tính bước ngoặt san đều cho tất cả các nhân vật, khiến diễn biến thay đổi đồng bộ và rõ rệt hơn hẳn năm tập trước.

Tiểu phẩm đầu phim, như thường lệ, lại hé lộ thêm một mảnh ghép về bản sắc đàn ông tứ tuần, theo đó họ tự nhận họ vẫn là các thiếu niên. Hội người cao tuổi chia phe thi thố bi-da, đặt hết mình vào trò chơi với toàn bộ tâm lý ăn thua. Kim Do Jin tự trào, giờ thì mỗi đứa đều thừa sức mở một quán bi-da nhưng vẫn rủ nhau ra quán công cộng, vì chuyện được thua mà sẵn sàng văng tục chửi thề, chơi xong ra về còn quên thay dép, tại sao lại thế, tại vì “thiếu niên chỉ thay đổi về tuổi tác, chứ chẳng bao giờ trở nên sáng suốt hiểu biết hơn được”.

Vụ quên thay dép xảy ra với mỗi mình Kim Do Jin, kết hợp với việc anh ta từng quên đã gặp Seo Yi Soo, với việc phải dùng máy ghi âm nhắc nhớ hằng ngày, rồi dòng thời gian khó nắm bắt luôn tính theo mùa chứ không theo năm tháng của phim, là điềm triệu cho một Kim Do Jin mắc chứng đãng trí chu kỳ hoặc căn bệnh hiếm gặp nào đó có khởi nguồn biến cố vốn là yếu tố thịnh hành trên phim Hàn dạo gần đây, như bệnh tăng nhịp tim của Dokko Jin trong The Greatest Love, bệnh sợ đám đông của Cha Ji Heon trong Protect the Boss, nhưng gần gũi và giàu tính đảm bảo hơn cả là bệnh sợ không gian hẹp của Kim Joo Won trong Secret Garden, phim cùng biên kịch.

 

Biến động đáng kể nhất của tập 6 cũng đi theo phong cách “gợi nhớ”, vinh danh một tình tiết cực kỳ nổi tiếng. Khi Seo Yi Soo được Lim Tae San ôm, cô đã đờ đẫn, đã tê liệt vì “Dù qua rồi nhưng cảm giác còn quá rõ rệt”. Kim Do Jin liền thanh tẩy nó bằng cách đóng dấu nung của mình lên cô.

“Nàng bắt đầu nghẹt thở thì hắn dừng lại, cúi xuống hôn nàng. Nàng không còn một ý niệm nào trong đầu, chỉ biết bóng tối vây quanh và môi hắn đang gắn chặt môi nàng… Môi hắn đã đánh thức những cảm giác mới mẻ, thầm kín… Bỗng nhiên một luồng chấn động lạ lẫm chạy lan khắp người nàng, sung sướng, sợ hãi, điên dại và ngây ngất, nàng bắt đầu quy hàng… Lần đầu tiên trong đời nàng gặp phải một cái gì mãnh liệt hơn mình, một cái gì không thể chi phối hoặc phá tan, ngược lại còn chi phối và phá tan nàng…” [Cuốn theo chiều gió, Chương 55, Vũ Kim Thư dịch]

Anh đào trắng xao xác gợi liên tưởng đến một cảnh hôn dưới mưa hoa khác. Nhưng không ganh đua với Lie to Me về độ bay bổng, A Gentleman’s Dignity gây choáng ngợp nhờ chiều sâu tĩnh lặng của con đường cùng vòm cây, nhờ sắc xanh trắng huyền hư của hoa rụng cùng đèn-trăng, và tạo ấn tượng mạnh mẽ nhờ vẻ mặt quyết đoán của nam chính.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sau những hành động tán tỉnh ở tần suất cao, sau phút gần gũi trong nhà tắm và sau tấm ảnh lệnh truy nã của nàng gài trong ví chàng, nụ hôn này, đối với diễn biến tình cảm của Seo Yi Soo, khác nào xe ủi phá núi, nắng rạch mây mù, chân tu giác ngộ, dao trắng thọc vào dao đỏ rút ra… Tóm lại là từ nay trở đi nàng vẫn thờ ơ nhìn chàng như trước được thì thật là kỳ tích.

Tuy vậy cảnh tôi yêu thích nhất tập 6 lại không phải cảnh hôn, mà là 1 phút 20 giây trong nhà tắm cùng câu thổ lộ thẳng thắn nhất từ đầu phim đến giờ, “Em biết anh yêu em mà, phải không?”. Phẩm cách thứ tư của đàn ông trưởng thành chính là đây: độ sôi vẫn đủ 100 dù bụng anh không còn sáu múi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài liên quan:




Categories: LUẬN, PHIM