March 22 2012

Mấy gạch đầu dòng về PHIM THÁI

Phim Hàn có ba đặc sản, là tai nạn, ung thư, bệnh hiếm. Nhật là công sở, hoạt hình, phấn đấu. Mỹ là anh hùng, giả tưởng, hài hước. Đài là hoàng tử, cảnh nóng, lọ lem. Còn pháp bảo trấn màn ảnh nhỏ của phim Thái, tạm cho là bắt cóc, giam giữ và rape đi.

  • Đệ nhất pháp bảo: BẮT CÓC

Sau khi hỏi qua kinh nghiệm của chủ nhân I ♥ TV, lakorn thứ hai tôi xem là Jam Loey Rak.

Trong năm tập đầu, cảm giác phải nói là hỗn hợp của kinh ngạc và buồn cười. Nam tử Thái đại trượng phu sao mà ác bá làm vậy, phớt lờ những cách trả thù văn minh hiện đại như hạ gục cho nhục trên thương trường tình trường, để áp dụng phương thức báo cừu trực tiếp nhất, nguyên sơ nhất, và có nhẽ tuyệt chủng sớm nhất: bắt cóc tra tấn. Giai nhân liễu yếu đào tơ là thế mà hễ ghi hận là các chàng sẽ chiêu đãi toàn món săn lùng, chụp bao bố lên đầu, bít thuốc mê vào mũi, khuân vác, xoắn tóc, lôi kéo xềnh xệch, chửi bới độc địa… Nhìn sang Đông Á tươi đẹp toàn những chàng Đông Chan Đông Chứa Tê Sắc Tê Cùn nâng gái như nâng d@’i, bứng gái như bứng hoa mà cảm thấy bùi ngùi trong dạ. Xem thêm giới thiệu Sawan Biang, Buang Ruk Kamathep, có thể mường tượng con đường tiến hóa tư tưởng từ Hàn đến Thái là khá xa. Nam chính lakorn chuộng cách yêu khác người, đấy là nói theo kiểu vòng vèo, còn nói thẳng thừng là cực cùng khốc liệt.

Lúc chưa yêu thì giày vò thể xác danh dự, yêu rồi thì tra tấn tinh thần tình cảm người ta.

Chàng có thể dùng quả đấm sắt với đối thủ làm ăn, dùng roi vọt với đầy tớ hầu hạ, cứng cỏi mạnh mẽ là thế nhưng lại sợ hãi một thứ mềm mại già khú như tình yêu. Toa thuốc chữa trị thường là những màn làm ngơ, dằn dỗi hoặc chiếm đoạt. Đúng là ngược mình ngược người, yêu kiểu khổ tình, sướng kiểu khổ dâm.

  • Đệ nhị pháp bảo: GIAM GI

Đã bắt cóc rồi, thì phải kiếm một nơi mà cầm tù. Đảo nhỏ không dấu chân người chính là địa điểm lý tưởng nhất, lý tưởng nhì là biệt thự bỏ hoang hiếm bóng chim tăm cá, cùng lắm cũng là nhà tranh vách đất nơi núi thẳm rừng sâu.

Nói tóm lại khán giả không phải bận tâm, dân lắm tiền đều sắm sẵn ba hang như thỏ. Biệt thự, đảo nhỏ, lều chân gà, lúc cần thiết sẽ tự nhiên mọc ra hết, cho dù ngàn năm không ở thì cũng vẫn nguyên hình nguyên dạng, sẵn sàng cho chủ nhân lâm hạnh bất cứ lúc nào.

  • Đệ tam pháp bảo: RAPE

Trong lakorn, đòn trừng phạt đỉnh điểm của nam chính với nữ chính là rape. Khi hết cách biểu lộ tình yêu, hoặc bị cơn ghen xộc lên buốt óc, thì các chàng sẽ dùng hình thức đơn giản thô sơ và trực tiếp này để dứt điểm những lằng nhằng ngần ngại với nữ chính.

À, đừng giật mình vì từ rape, thực ra cảnh giường chiếu của phim Thái nó không bốc lửa kích tình như phim Đài, kém xa Fated to Love You, It Started with A Kiss lừng danh hồi trước hoặc bộ phim có mặt bằng diễn viên xấu xí nhất mà tôi từng xem là Love You không lừng danh lắm mới đây.

Chăn gối trong lakorn ít ỏi và sơ sài một cách đáng thương, kéo dài được đến năm giây kể đã thuộc hạng văn minh xa xỉ, (để tiện hình dung, hãy nhớ lại đêm phá rào của chị Chiều Xuân và anh Trần Lực trong Mẹ chồng tôi). Liền sau cảnh rape, thông thường sẽ là cảnh nữ chính thút thít sụt sùi, còn nam chính thì bỏ đi thật xa ăn năn tự kỷ.

Chưa tính đến làm tình, mà ngay bia bọt rượu thuốc, nghe nói cũng được xử lý rất kỹ. Giờ mới hiểu vì sao trong Wanida, khi Pisamai đem rượu ra cho Prajak và Montree, toàn bộ hình dáng chai rượu đều bị làm nhòa. Lakorn phát giờ vàng còn chịu nhiều mức độ kiểm duyệt khe khắt hơn, chẳng hạn phải che đậy những vũ khí có tính sát thương cao như súng dao rìu rựa. Nhân nói đến giờ vàng, sực liên tưởng màn liếm ngực trật nhũ hoa của Galaxy trong Hoa nắng mới đây.

 

Ngoài ba pháp bảo trên, có thể gặp thêm vài tình huống phổ biến như sau:

  • Tắm rửa bơi lội thay quần áo

Diễn viên nam, dù không cao lắm, hầu như đều có thân hình nở nang đẹp đẽ. Mà đẹp thì đạo diễn làm sao lãng phí cơ hội quyến rũ khán giả cho được, đang yên đang lành cũng bắt người ta phải phơi ngực phơi lưng. Bơi lội, tắm rửa hoặc thay áo chính là cách phô diễn tự nhiên nhất. Tắm sen hay thay áo là quá thường rồi, bơi lội cũng chả kém vì nhà chàng nào cũng giàu có, cả đảo còn sở hữu được sá gì cái hồ con con.

  • Nữ thứ nguy hiểm

Nữ chính dịu dàng lương thiện bao nhiêu, nữ thứ sẽ hung hãn quá quắt bấy nhiêu. Không riêng gì nữ chính, mà bất kỳ ai gây hại cho các ả đều sẽ phải nếm độc thủ. Chẳng hạn nữ thứ của WanidaJam Loey Rak (cùng do Joy thủ vai), đều ích kỷ độc ác đến cấp độ hoang đường khó tưởng tượng, so ra một chín một mười với em Este trong phim Người giàu cũng khóc hay em Lauren trong Đơn giản tôi là Maria thuở xưa.

  • Cái chết phong phú

Không biết có được tính là thủ pháp lấy nước mắt hay lay động trái tim khán giả không, nhưng lakorn khá là đầu tư cho cái chết. Khác với phim Hàn, người chết không phải nhân vật chính và cái chết cũng không chỉ là ung thư các bộ phận. Họ chết bằng đủ mọi cách phức tạp như cuộc đời: tai nạn xe cộ, tự sát vì tình, rơi xuống biển sâu, bị địch bắn chết, trúng độc từ từ, đẻ khó chảy cạn máu…

  • Động vật diễn xuất

Chắc cũng không phổ biến lắm, tính là đặc sắc vậy. Ví như con tinh tinh rất khôn trong Jam Loey Rak hay con chó trung thành trong Dok Rak Rim Tang. Cái đáng nói là đất diễn của chúng khá nhiều, tác động đến diễn biến phim, và diễn xuất vô cùng có hồn. Cũng coi như một sự đầu tư, vì nó đòi hỏi tương tác nhuần nhuyễn giữa người và vật.

 

Bài liên quan:

 


Tags:

Posted March 22, 2012 by Alex in category "MẠN