No public Twitter messages.
Posted by Alex on Jan - 27 - 2012

33 NGÀY THẤT TÌNH

Trong những bộ phim-dựng-từ-truyện xem gần đây, 33 ngày thất tình (失戀33天 hay Love Is Not Blind) là tác phẩm gây được thiện cảm của tôi hơn cả.

Lúc chờ tải phim, có chạy ma ra tông qua nguyên tác, ấn tượng ban đầu là không mặn mà lắm. Truyện dạng nhật ký, từng ngày từng ngày một giữa độ gần chói nực của ngày hè. Nhật ký và thư tín là hai thể loại tôi thường né tránh hết mức có thể, vì nó tẩm vị khô khan của thống kê và đượm mùi riêng tư khiến tôi luôn có ảo giác mình đang ngó nghiêng vào tủ đồ lót của người viết.

Khác với truyện, phim bắt mắt ngay từ đầu với cách nhập đề kiểu thắt nơ, văn vẻ về mặt ngôn từ và điện ảnh về mặt hình thức. Thông thường thì phim dẫn nhập nhanh hơn truyện nhiều, nhưng 33 ngày thất tình mất nguyên bốn phút chỉ để thể hiện một câu, đầu tiên, của nguyên tác. Trong bốn phút ấy, người xem sẽ hoa cả mắt vì sự đổi góc quay và đổi tốc độ liên tục của hình ảnh, một kỹ thuật hay gắn với kinh dị hoặc hành động, còn xuất hiện ở dạng tình cảm đô thị thế này chắc chỉ hứa hẹn những màu sắc hài. Vậy mà 33 ngày thất tình lại không nhiều chất hài. À, không cả lãng mạn nữa, nói luôn, không có đón đưa, không có mắt nhìn đắm đuối dưới mưa, càng không có hôn môi hay làm tình. Từ miêu tả chính xác về phim là: nhẹ nhàng.

33 ngày thất tình là một đoạn giảm-tốc-5km/h-vì-công-trường trên xa lộ vun vút của cuộc đời. Hoàng Tiểu Tiên, một cô gái không còn trẻ nữa, yêu đương đã bảy năm đợi ngày cưới, thình lình phát hiện bạn trai phản bội, kẻ thứ ba lại là bạn gái thân nhất của cô từ hồi cấp II. Sau biến cố này, Tiểu Tiên rơi vào thời kỳ hậu luyến ái mất cân bằng như phần đông những người đồng cảnh ngộ. Vũ trụ riêng đã vỡ, không vướng vòng tay che chắn của người yêu, cô mới nhận thấy sự ân cần của sếp, nhớ ra gương mặt của các đồng nghiệp, và quan trọng là nhìn thấy nam chính của chúng ta, Vương Nhất Dương (mà cô hay gọi là Vương Tiểu Tiện, chữ “tiện” trong “đê tiện”, không phải trong “tiểu tiện đại tiện”). Tiểu Tiện ngồi đối diện với Tiểu Tiên qua một vách ngăn, cùng cô làm công tác tiếp xúc khách hàng trong một công ty tổ chức hôn lễ. Tiểu Tiện rất điệu, hay tô son dưỡng, nói năng và đi đứng ẻo lả, mồm miệng chua ngoa, khiến Tiểu Tiên từ hồi mới vào làm đã nghĩ anh là đồng tính luyến ái. Trong thời gian thất tình, Tiểu Tiên nhận được hai đơn hàng, và thất bại cả. Đơn đầu tiên hỏng là do cô ghét cô dâu, kéo theo một tối trải nghiệm với chú rể. Đơn thứ hai hỏng là do cô dâu qua đời, để lại lời khuyên giúp Tiểu Tiên chấm dứt thời kỳ thất tình, và mở ra mối quan hệ mới với Vương Tiểu Tiện.

Có ba điểm tôi thích về phim này:

– Biết đổi giọng khi kể truyện: tôi ít khi gặp phim đô thị nào mà các điểm nhấn (mốc giai đoạn) được thực hiện một cách mạch lạc và hiệu quả như 33 ngày thất tình. Chúng là nốt thăng trên nền giai điệu rất êm ả của phim, khiến khán giả không thể buồn ngủ dù nội dung chẳng có gì. Dẫu thi thoảng trên màn hình hiện ra ngày thất tình thứ 1, thứ 6, thứ 16… nhưng các sự kiện đánh dấu trạng thái của nữ chính mới là mốc thời gian thật sự. Sự kiện mà tôi thích nhất chính là cuộc hẹn hò với chú rể khách hàng. Chú này đại gia, sắp cưới một em chân dài. Vì một vụ lùm xùm, em huỷ đơn đặt tiệc cưới. Sau đó, Tiểu Tiên tình cờ gặp lại chú rể, chú hỏi bây giờ tôi không còn là khách hàng của cô, liệu có thể nói thật xem tại sao cô ghét vị hôn thê của tôi thế không. Tiểu Tiên trả lời đơn giản, vì óc ẻm ngắn, sao đời còn nhiều lựa chọn, điều kiện của anh cũng tốt mà lại lấy em đó. Chú rể nói làm gì có thời gian lựa chọn, với lại cưới người óc ngắn như ẻm mình cũng đỡ suy nghĩ, chứ gặp người óc dưa Mỹ như cô có khi lại nhức đầu. Tiểu Tiên bất bình nói, anh hiểu tôi lắm à, anh yêu tôi bao giờ chưa mà dám kết luận thế. Chú rể bèn rủ, hay bọn mình thử hẹn hò một hôm, để tôi biết lấy vợ như em kia tôi sẽ bỏ qua điều gì, và cũng để cô kiểm chứng lại lý luận của mình. Tiểu Tiên nghĩ vài giây rồi đồng ý.

Tôi thích sự kiện này, vì nó là một tình tiết tiểu thuyết, giúp đời sống chui ra khỏi cái tổ nhàm nhĩ của mình một lúc để đi phiêu lưu.

– Diễn viên đáng yêu. Khi đã viện đến tình cảm nghĩa là không phải cấp độ sắc nước hương trời, nhưng diễn xuất và tạo hình của họ tương đối ổn. Tôi ưa vóc người, khuôn mặt của nữ chính và thời trang của nam chính. Tính cách các nhân vật nhìn chung không rõ nét lắm. Tôi chỉ thích ông sếp của Tiểu Tiên, một người nhân hậu, cực kỳ gợi nhớ ông sếp thứ hai của tôi. Hồi ấy tôi mới đi làm được vài tháng, mang theo sự non nớt vô bờ của một đứa bé sống trong vỏ kén và lòng kiêu hãnh vô hạn của một học sinh FTU. Nhờ gặp ông mà giờ tôi biết tự ti rồi.

Thoại phim nặng tính triết lý, cho thấy nhân vật đều có thói xấu chiêm nghiệm, giác ngộ và tổng kết mọi sự ở mức cao. Nhưng được nói ra một cách tự nhiên trong những hoàn cảnh phù hợp nên không tạo cảm giác giáo điều rao giảng quá!

– Nước phim cổ điển, nền nã. Thời điểm trong phim là tháng Sáu, nhưng xem không nóng nực chút nào. Bối cảnh là Bắc Kinh, nhưng xem không nhộn nhạo chút nào. Phim gần nhất tôi xem có nước phim giống thế này là Sweet Rain. Bầu không khí mà nó gợi tả thật hợp với nội dung, một khoảng chững vì biến cố trong dòng đời. Tôi đặc biệt thích bầu không khí lúc cô dâu phù phiếm gọi Tiểu Tiên Tiểu Tiện ra ngoài vào 5 giờ sáng để nghe cô càm ràm những nỗi lo vớ vẩn. Xem đoạn này chỉ muốn mai là mùa thu để dậy sớm đi cà phê.

Về cái kết, thoạt tiên tôi nghĩ là cầm chừng và sáo mòn, vì vào ngày thứ 33, Nhất Dương đột ngột tỏ tình với Tiểu Tiên bằng cái biển hiệu đèn nhấp nháy. Nhưng đã nhận định 33 ngày thất tình chỉ là một đoạn giảm tốc trên xa lộ cuộc sống, không lý gì hôm nào cũng rộn ràng hoặc sáng tạo như sân khấu, thì tôi lại cho rằng đây là một cái kết vừa vặn. Cuộc sống bằng bặn là tốt, nhiều sự kiện quá có khi dễ truỵ tim.

33 ngày thất tình ra mắt ở Trung Quốc vào ngày lễ những người độc thân năm 2011, lập kỷ lục về kinh phí thấp doanh thu cao, đầu tư 10 triệu thu về 330 triệu, doanh thu vượt cả Real Steel bom tấn nhập khẩu. Quên mất, biên kịch phim là Bảo Kình Kình, tác giả nguyên tác. Cô gái này xem chừng ghiền kiếm hiệp, hay dùng các từ “lộ số”, “quá chiêu”, “công lực”… Tôi đang để mái như Tiểu Tiên, mà trong phim cô dạy cách cắt tóc mái rất chuẩn, nên giờ tôi sẽ đi đọc nốt truyện của cô.  Đoạn cắt tóc cũng là đoạn làm tôi cười đau cả hai má, nhờ diễn xuất dễ thương của Bạch Bách Hà.

Tóm lại, trong những bộ phim-dựng-từ-truyện xem khoảng hai năm trở lại đây, đây là tác phẩm gây được thiện cảm của tôi hơn cả… Tạm tính đến lúc này, tại sắp xem Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi (那些年我們一起追的女孩 hay You Are the Apple of My Eye), một phim mà theo IMDB thì còn xếp hạng cao hơn hai bậc so với 33 ngày thất tình.

 

Bài liên quan:




Categories: LUẬN, PHIM