No public Twitter messages.
Posted by Alex on May - 12 - 2011

XUYÊN VIỆT công thức thành công

Vào thời buổi người người xuyên việt, nhà nhà xuyên việt, có thể nói ở một mức độ nhất định, lịch sử đã mở rộng cánh cửa cho bước chân ra vào quá khứ, nhưng nếu muốn xuyên một cách an toàn, xuyên một cách thoải mái, xuyên một cách mọc mũi sủi tăm, thì trước khi cho người xuyên việt xuất hành, chúng ta cần phải ghi nhớ vài điều cơ bản.

Thứ nhất, vì đa phần nhân vật chính là người hiện đại bình thường, trở về thời xưa dù để tìm kiếm tình yêu chân chính hay gây dựng sự nghiệp lẫy lừng, thì cũng nên mang theo vài ba tư tưởng mơi mới để trộ bọn cổ đại, chẳng hạn phê phán lý thuyết “chồng chúa vợ tôi”, cổ vũ quan điểm “không phân chủ tớ”…

Thứ hai, ít nhiều phải vun đắp được quan hệ với vài ba nhân vật lịch sử nổi danh, nếu không thể chiếm hữu hoàn toàn thì tối thiểu cũng làm cho đối phương tương tư ngơ ngẩn.

Thứ ba, cần thông thuộc lịch sử thời đại mình trở về, để tiện hoàn thành nhiệm vụ thúc đẩy hoặc sửa đổi chiều hướng phát triển của lịch sử.

Muốn có cuộc sống xuyên việt thuận lợi, giành được sự yêu thích của cổ nhân, thể hiện rõ vai trò của mình ở thời đại lạc hậu, đạt mục đích kinh bang tế thế hoặc nhiệt luyến tình trường, thì về mặt con người, trên đây chính là ba điều kiện cần thiết.

Về mặt xây dựng bối cảnh, chúng ta có thể tham khảo công thức chung của các bộ phim xuyên việt nóng sốt ngày nay.

 

1. Phải có giai đẹp si tình

Như: đủ mọi phim

Trong phim xuyên việt, tất cả các nam nhân mà nữ chính gặp được trên đường đời đều phải là giai đẹp. Đại để có thể chia vào mấy loại như sau: hào hoa nồng ấm hấp dẫn, điểm đắn phong lưu; ngang ngược bất chấp thất thường, hung hăng cá tính; cứng rắn đa tình chu đáo, kiên nghị cương cường. Nếu trong phim có may mắn phất phơ một mảnh long bào, thì chứng tỏ chân mệnh thiên tử của nữ chính đã xuất hiện.

Nam chính trong phim xuyên việt còn một đặc điểm chung là cực kỳ si tình, sẵn lòng vì nữ chính mà bất chấp tất cả, ví dụ Tứ a ca và Bát a ca trong Cung toả tâm ngọc, vì Tình Xuyên mà tung hê thân phận chẳng cần ngôi báu. Sự si tình của họ còn biểu hiện ở chỗ, đối với người ngoài thì khinh như mẻ, lạnh như tiền, thâm như mõm chó, coi tất cả các nữ phụ đều là bèo cái củ mài rau má, chỉ cười với duy nhất một người là nàng xuyên việt mà thôi. Động tác mà các chàng hay dùng với nữ chính là kéo, giằng, ôm sấn lấy, hôn nghiến lấy… nghĩ ra trăm phương ngàn kế để giữ được nàng bên cạnh mình xong còn cứ vờ vĩnh hỏi: “Ta biết làm thế nào với em bây giờ?”

 

2. Phải có gái xinh bướng bỉnh

Như: đủ mọi phim

Trong phim xuyên việt, các nam chính đã tinh anh tuấn tú, thì không cớ gì các nữ chính lại không đẹp tựa thiên tiên, chí ít cũng phải đến mức khiến các vai phụ hít hà xoa xuýt “Còn đẹp hơn mỹ nhân trong tranh nữa đó! (Xem Hồi 5 Bộ bộ kinh tâm)”. Ngoài ra, nữ chính còn cần có hậu phương hoành tráng, không phải thiên kim của thái tể thì cũng là ái nữ của tướng quân, sang đến cháu ruột thái hậu, hèn cũng phi tử lãnh cung, dẫu xuất thân bình dân thì số trời cũng bắt phi thăng lên cây làm phượng hoàng tuốt luốt.

Đương nhiên, giữa một rừng hoa cổ đại, thì điều khiến các gái xinh nổi bật chính là tâm hồn độc đáo đặc sắc. Nữ chính phải có đủ tính cách thẳng thắn như nam tử, thích ra tay dẹp yên bất bằng, yêu chuộng tự do, chủ trương người với người bình đẳng, khăng khăng chế độ một vợ một chồng, không chịu theo tam tòng tứ đức, còn thường vô thức thốt ra những thuật ngữ hiện đại như “tự chủ”, “tự quyết”, khi thấy người xưa hoang mang thì đành mỉm cười nuối tiếc và bất lực: “Ài, có nói ngươi cũng không hiểu đâu.”

 

3. Phải nắm vững khoa học kỹ thuật

Như: Tầm Tần ký, Thần thoại

Dùng đá dùng sỏi lọc nước trong, giải thích lưu loát nguyên lý nhật nguyệt thực… tỏ ra khôn ngoan thông tuệ hơn hẳn số đông mông muội, thường khiến người xưa cảm thấy cao lương khôn thầm đến độ phải buông lời cảm thán: “Rốt cục ngươi còn bắt ta kinh ngạc bao nhiêu nữa đây?” Trong Tầm Tần ký, Hạng Thiếu Long đem phương pháp huấn luyện biệt kích về vung vít lấy số ở thời Tần. Trong Thần thoại, Dịch Tiểu Xuyên tận dụng kiến thức vật lý để đua tài cử đỉnh với Hạng Vũ, đem kiến thức binh pháp học mót từ một chuyên mục toạ đàm trên ti vi ra phô diễn khiến Phạm Tăng phải tán thưởng là kỳ tài quân sự. Trong Cung toả tâm ngọc, Lạc Tình Xuyên thiết kế xe lăn cho Khang Hy, bào đá để làm chè ăn mùa hạ. Trong Khánh dư niên đang quay, thì nam chính không chỉ xuyên việt, mà còn mang theo mình một cuốn từ điển bách khoa về đời sống, người mẹ thiên hạ vô song của gã cũng là một tiến sĩ tâm lý hiểu biết đầy mình.

 

4. Phải sành sỏi thi từ ca phú

Như: Bộ bộ kinh tâm

Đường thi Tống từ là pháp bảo bất li thân của nữ chính. Song tuyệt chiêu kín kẽ và lợi hại nhất phải kể đến bài từ hiện đại Tuyết theo điệu Thấm viên xuân của Mao Trạch Đông. Bài từ vừa vang lên, là đánh gục tất thảy đại thần hoàng đế (Xem Hồi 9 Bộ bộ kinh tâm), ngoài việc bất đắc dĩ đạo thi từ ca phú của người khác, nữ chính xuyên việt còn ưa cầm nhầm các bài hát thịnh hành thời nay. Theo thống kê, những bài hát có phong vị cổ cổ của Châu Kiệt Luân là hành trang xuyên việt tương đối được ưa thích. Các nữ chính, bất luận là ở lãnh cung, hậu hoa viên hay thâm sơn… chỉ cần bật bông một khúc, ư ử một bài, liền thu hút được hoàng thượng, vương tử, công khanh hoặc võ lâm minh chủ tìm đến, từ đó triển khai một trò chơi cút bắt né tránh ân sủng kiểu “mình có chạy quá nhanh không đây nhỉ”.

 

5. Phải đấu đá chém giết cung đình

Như: Bộ bộ kinh tâm, Cung toả tâm ngọc

Đa số phim cổ trang, khi diễn lại lịch sử đều lo liệu sao cho tình tiết được chặt chẽ hợp lý, nhưng phim xuyên việt bất cần để tâm đến việc đó, vì thế nữ chính trong  Bộ bộ kinh tâmCung toả tâm ngọc đều trở thành kẻ giật dây cho bi kịch giao tranh Cửu long đoạt đích, Hạng Thiếu Long trong Tầm Tần ký thậm chí còn là kẻ rắc hạt tạo ra Hạng Vũ nữa cơ.

Ngoài việc bạo gan bóp nắn khuynh hướng đấu đá cung đình, các phim xuyên việt còn theo đuổi những ước lệ phi lý. Khi bất cẩn bị ngã, thì thể nào cũng ngã vào một vòng ôm ấm áp bao dung. Khi nam chính tuyên bố một câu xanh rờn “Em là của ta!”, nữ chính chỉ cười tình lỏn lẻn. Luyến ái không bao giờ diễn ra trong phạm vi nhỏ hẹp, mà luôn luôn vận động giữa tay ba, tay bốn, tay năm, tay sáu, tay en nờ. Sức sát thương của ghen tuông thường là mạnh hơn bất cứ một đạo quân nào, Tứ phúc tấn ngu xuẩn thành sự bất túc bại sự hữu dư trong Cung toả tâm ngọc chính là một ví dụ điển hình.  Quan trọng hơn nữa là, trong phim xuyên việt, bất luận vai chính hay vai phụ thì đều có tinh thần bất khuất, trúng tên không chết, đầu độc không chết, ngã vực không chết, nhảy sông không chết… Nếu nhất định phải chết, thì cũng là giả chết một cách khéo léo cao minh. Người xem cần phải nhớ rằng, trước khi gây dựng được sự nghiệp lẫy lừng hoặc vò nát một hai trái tim của nhân vật lịch sử trứ danh nào đó, thì chàng/nàng xuyên việt quyết nhiên không thể chết được.

 

6. Đừng làm sai lệch lịch sử

Như: Cung toả tâm ngọc

Một số tiểu tiết thiếu hiểu biết về lịch sử có thể huỷ hoại chất lượng bộ phim xuyên việt, tấm gương tày liếp có rất là nhiều rồi. Ví dụ Cung toả tâm ngọc, đoạn ở phòng thái tử, trên bàn rõ ràng đặt một món đồ sứ thời Đường có ba màu vàng, trắng, lục. Theo sách vở thì vào thời nhà Thanh, đây là một món đồ tuỳ táng chứ không phải để bày chơi, tại sao thái tử lại đặt thứ đó trong phòng mình? Lại ví dụ, thư phòng của Bát a ca có treo một tấm biển viết Phòng đọc sách, thực ra thời đó người ta toàn viết là Phòng độc sách, đến thời Đạo Quang nhà Thanh (tức là hơn năm mươi năm sau) mới đổi thành Phòng đọc sách. Lại ví dụ tiếp đoạn cuối phim, sau khi bị đặt tên là chó và trục xuất khỏi tông thất, thì Bát và Cửu a ca vừa nói chuyện vừa đi ra theo lối ngự đạo dành riêng cho nhà vua… Nếu không phải đang đóng phim xuyên việt, thì tội đó đủ để hai người chết lên chết xuống đến chín mươi lần rồi. Các nhược điểm này cũng góp phần bổ sung cho bề dày thành tích của Cung toả tâm ngọc.

 

oOo

Giới thiệu với các bạn một số phim xuyên việt mới tôi đang và sắp xem:

Cổ kim đại chiến Tần dõng tình (43 tập) – Xem online ở đây

Chuyện về một mối tình tay ba ba kiếp ba đời, từ Tần Thuỷ Hoàng đến Dân quốc đến Dân chủ Cộng hoà. Kiếp đầu tiên chàng là tướng quân nàng là thị nữ, cùng bị xử tội chết. Trước khi chết, nàng nhét tiên đan vào miệng chàng, để chàng thành một tượng lính đứng canh lăng mộ Thuỷ Hoàng. Câu chuyện này được chép trên thẻ tre, đến thời Dân quốc bị một tên trộm đào lên, có hai diễn viên theo chỉ dẫn trên đó xuyên việt lại thời Tần, lặp lại đúng bi kịch ngày xưa. Đến thời Dân chủ Cộng hoà thế kỷ XXI, thẻ tre lại tái xuất, hậu duệ nhặt được nhưng giải quyết sắp xếp cho tàn ân oán cho vẹn tình thù.

Phát sóng: 2010

Diễn viên: An Dĩ Hiên, La Gia Lương…

Tình trạng: đang xem tập 20, nhưng rất buồn ngủ với dàn diễn viên và cốt truyện, chưa biết theo được đến cùng hay không.

 

Linh châu (36 tập) – Xem online ở đây

Vì hiếu kỳ, cô thiếu nữ Đinh Dao đã xoay bánh xe cửu tinh của cha, bị cuốn vào xoáy ốc thời không, trở về xứ Nam Việt ba ngàn năm trước, cứu được Vấn Thiên hậu duệ của Long tộc, lấy được một chiếc bình trấn yêu phi phàm. Cũng ở đây, Đinh Dao mới biết mình kiếp trước là đại đệ tử Tiên Lạc của Nữ Oa. Về sau chiếc bình trấn yêu bị vỡ làm mười hai hạt linh châu văng đi khắp thiên hạ. Để bù đắp lỗi này, Đinh Dao và Vấn Thiên cùng lên đường đi tìm linh châu, từ đây bắt đầu một mối duyên luân hồi…

Phát sóng: 2011

Diễn viên: Chung Hân Đồng, Tưởng Nghị

Tình trạng: mới xem tập 3, cốt truyện màu sắc nhưng mà không thích em A Kiều, không phải vì xì căng đan của em mà là vì em quá đẹp.

 

Thần thoại (50 tập) – Xem online ở đây

Dịch Tiểu Xuyên vì động đến một cái hộp thần bí mà xuyên việt về thời Tần, gặp cả Tần Thuỷ Hoàng, tham dự khởi nghĩa nông dân, bá vai bá cổ Lưu Bang Hạng Vũ, mắt liếc mày đưa với Lữ Trĩ Lữ Tố, nhưng tấm chân tình thì dành cả cho công chúa Ngọc Thố.

Phát sóng: 2010

Diễn viên: Hồ Ca, Bạch Băng, Nhậm Tuyền

Tình trạng: xem đến tập 10, thích Bạch Băng chán Hồ Ca, vẫn bị ám ảnh vì cái mặt nhàu của anh Thành Long trong phiên bản điện ảnh nên hứng thú có phần giảm sút.

 

Năm nay ngoài Bộ bộ kinh tâm lên sóng, hứa hẹn còn có Hồi đáo Tam Quốc (Ngô Trác Hy, Mã Tuấn Vỹ, Trương Quốc Cường, Mạch Trường Thanh, kể về một tên giật điện chết, xuyên việt về anh anh chú chú với bọn kết nghĩa đào viên, chỉ vẽ cho Khổng Minh, dạy dỗ cho Triệu Vân, từ đó cũng rèn cặp bản thân thành con người tử tế), Kiếm hiệp tình duyên (Tạ Đình Phong, Thái Trác Nghiên, phim này liên quan đến game online, còn xuyên việt tới tương lai năm 2030 cơ đấy).

Nhìn chung là một năm bận rộn vì phim nào cũng vài chục tập, mà tôi thì hãn hữu lắm mới bỏ dở phim ^_^

 

Bài liên quan:

 

 




Categories: MẠN

3 Responses so far.

  1. Ái says:

    Hehe, có cái bài này bà đọc mà tham khảo xem mình viết đủ chưa:
    http://bbs.55ab.com/html/read/2/1105/33655.html

  2. Alex says:

    :-SS @};- >:D<