No public Twitter messages.
Posted by Alex on Apr - 13 - 2011

XUYÊN VIỆT tiểu thuyết và phim

Năm 2007, trong bộ phim xuyên việt Bất năng thuyết bí mật, khi hát bài Mơ ước hồi nhỏ là có một cỗ máy thời gian, chắc hẳn Châu Kiệt Luân không ngờ được rằng một ngày kia xuyên thời gian sẽ trở nên thịnh hành. Năm 1989 từng có Cổ kim đại chiến Tần dõng tình hoành tráng, năm 2001 từng có Tầm Tần ký mới lạ, song đều không khởi động được trào lưu nào ở điện ảnh Hoa ngữ. Thế nhưng bây giờ, chính xác là năm nay 2011, một bộ phim cổ trang thần tượng bị đánh giá là hơi “não phẳng” (Hán Việt là “não tàn”?) đã làm được điều đó.

Biết đến Cung tỏa tâm ngọc là lúc đang xem My princess (Song Seung Hun và Kim Tae Hee đóng chính), thấy đầu phim cứ nhảy ra hình quảng cáo một anh cạo đầu cưỡi ngựa với em Dương Mịch ngồi dẹo người trước ngực, nên ngứa tay bấm vào. Thực tình, tôi rất bất ngờ về độ nóng của Cung tỏa tâm ngọc. Kịch bản được sao chép một cách hổ lốn, rồi tìm giai xinh gái đẹp về đóng những cảnh yêu đương oán hận, làm sao cho bộ phim đạt được tính duy cảm và duy mỹ ở mức cao nhất, bất chấp mọi sự thiếu hợp lý trong diễn biến và tình tiết. Mặc ai mắng ai chửi, Cung tỏa tâm ngọc vẫn thu hút được vô cùng nhiều sự quan tâm, độ phủ sóng của nam nữ chính cũng theo đó dày đặc lên, đến mức ê kíp sản xuất đã tát nước theo mưa rục rịch làm phần tiếp, phần này dự tính quay trong mùa hè năm nay và chiếu vào cuối mùa đông tới. Nhân tiện so sánh, thì diễn viên trong Cung tỏa tâm ngọc tươi trẻ sức sống hơn Bộ bộ kinh tâm. Bộ bộ tôi chán nhất là em Lưu Thi Thi, chán nhì là anh lâm phong cổ thụ Trịnh Gia Dĩnh, cả hai giống nhau ở ngoại hình sắt se khổ hạnh. So sánh này khập khiễng thôi, vì không khí hai phim được định mệnh là khác nhau rồi. Một điểm nữa khiến Cung tỏa tâm ngọc thu hút được nhiều sự quan tâm đến thế, có lẽ là do thiên thời. Bộ phim đã mở vung cho cái nồi Thanh xuyên sôi ùng ục mấy năm nay được mặc sức tỏa hơi, nghiễm nhiên mang danh Thanh xuyên hí kịch đầu tiên, được phan hâm mộ quạt lấy quạt để là tất yếu. Việt Nam cũng vừa có bộ phim hoang tưởng cổ trang hậu vô lai giả Anh chàng vượt thời gian, phát sóng giờ vàng trên VTV3, tối qua là tập 15/35, chỉ có màn tân lang tân nương cúi chào và dâng trà quan khách mà kéo dài gần bốn mươi lăm phút. Trường quay quá chật nên hễ cúi dâng người này là chúng chổng mông vào người kia. Thái giám quận chúa nhà vua gì gì đều chơi áo vàng tất.

Ở Trung Quốc hiện nay có một câu là Nam tu tiên, Nữ xuyên việt, ý chỉ thể loại tiểu thuyết mạng được hai giới ưa thích. Phương Tây cũng có tiểu thuyết xuyên thời gian, nhưng kiểu xuyên thời gian của Trung Quốc nó khác ở chỗ, Tây xuyên tương lai, Tàu xuyên cổ đại. Mô típ chủ yếu như sau: một cô gái, gặp một bất trắc gì đó như xe đụng, đi lạc đường, bị mưu sát, thậm chí ngộ độc thức ăn vân vân là sẽ xuyên việt. Khi tỉnh lại thì thấy toàn những cảnh cổ người cổ, nghe ríu rít xung quanh toàn những nương nương tiểu thư, qua cơn kinh ngạc đầu tiên thì phát hiện ra mình đã nhập thân vào người xưa, không tài nào quay trở lại thế giới của mình được nữa.

Xuyên việt của Trung Quốc chia làm hai loại: một là giá không (tức là xuyên việt về một thời đại không nằm trong lịch sử), hai là xuyên không (tức là xuyên việt về một thời gian nào đó trong lịch sử). Trong thể loại xuyên không thì Thanh xuyên là nổi tiếng nhất, áp đảo các loại khác về lượng người viết và người đọc. Chắc hẳn do nhà Thanh là triều đại phong kiến gần đây, nhân vật và sự kiện lịch sử được ghi chép nhiều, rõ ràng, tương đối dễ tham chiếu. Trong Thanh xuyên thì bối cảnh Cửu long đoạt đích cuối thời Khang Hy được khai thác khá tỉ mỉ. Bắt đầu từ Mộng hồi Đại Thanh trở đi, truyện nào cũng có một nữ nhân vật chính đa tài đa nghệ đa cảm đa sầu xuyên việt về, làm cho mấy a ca của Khang Hy thần hồn điên đảo (chủ yếu là Tứ a ca Dận Chân và Bát a ca Dận Tự, thứ yếu là Cửu, Thập, Thập tam, Thập tứ a ca… tóm lại là cả một quân đoàn số má), cùng nhau yêu đương lằng nhằng, chàng chàng thiếp thiếp, cộng thêm vào đó là sóng gió cung đình, tranh quyền đoạt vị, dựng lại cả một thời đại ngùn ngụt gió tanh mưa máu, nồng nặc ân toán tình thù. Trong Thanh xuyên, tùy theo nam chính mà các phan gơ chia ra phe này phe nọ, đông đảo nhất là Bát gia đảng và Tứ gia đảng.

Dù lấy diễn biến và niên đại lịch sử làm bối cảnh, Thanh xuyên xét đến cùng vẫn là một thứ ngôn tình, bởi vậy Tứ a ca và Bát a ca nhất định phải gặp cảnh oái oăm là cùng yêu cô nàng xuyên việt nọ, tranh giành ngôi báu chỉ tả qua quýt, còn chủ yếu tập trung vào chiến dịch co kéo trái tim. Cung tỏa tâm ngọc là một ví dụ điển hình, nhưng kinh điển như Mộng hồi Đại Thanh, Bộ bộ kinh tâm cũng đều thế cả. Điều lạ lùng là một tiểu cô nương không hề có chiều sâu, chỉ dựa vào đôi chút quan điểm và kiến thức hiện đại, ngoa ngôn nhảy nhót hát múa một hồi mà làm điêu đứng linh hồn của các hoàng tử, khiến các chàng yêu đến thâm thù đại hận, yêu đến sống lại chết đi, thật không hiểu tình yêu sao mà dễ dàng, mà tùy tiện đến vậy. Nhưng dù có não phẳng tới cỡ nào đi nữa, xuyên việt vẫn thu hút không ít phan hâm mộ trung kiên. Bởi vì, chẳng lẽ chỉ có đàn ông được xuyên không về làm vua làm tướng thê thiếp đầy đàn, chứ đàn bà không được xuyên việt về làm người mà ai gặp cũng yêu hay sao? He he, đằng nào cũng là YY cả.

Hồ Ca, Bạch Băng trong Thần thoại (phiên bản truyền hình, 50 tập, 2010)

 

Bài liên quan:

 




Categories: MẠN