No public Twitter messages.
Posted by Alex on Feb - 20 - 2011

CUNG TỎA TÂM NGỌC

Trong tập 29 của Cung tỏa tâm ngọc, tình tiết lố bịch và tức cười nhất là cảnh Thập tam a ca ngồi gom hoa rụng rồi đào hố chôn, nói ngạch nương ta hồi sinh tiền thường bảo hoa trong hoa trắng khi rụng cần phải chôn đi cho trắng cho trong. Lố bịch ở chỗ Thập tam a ca không từ mạng cả cha đẻ để đạt được mục đích, lại đi thương tiếc mấy cánh hoa rơi. Tức cười ở chỗ mẹ gã hóa ra là Phù Dung Tiên Tử…

Đấy chỉ là một trong rất nhiều điểm khiến Cung tỏa tâm ngọc thành nhảm quá nhảm. Nhược điểm nổi bật là bất hợp lý, kể từ bối cảnh, tình tiết đến tâm trạng. Phim lấy bối cảnh cung đình, nhưng tác phong hết sức bừa bãi. Ai xem Mặt trời lặn sau Tử Cấm Thành có thể thấy rất rõ quy củ khắc nghiệt của Thanh cung, dù là cung nữ hầu cận, nội việc nhìn được mặt quý nhân cũng đã khó khăn nguy hiểm rồi. Trong Cung tỏa tâm ngọc thì khác, thôn nữ thi tuyển nhập cung cãi tổng quản như chảo chớp, người dưới chào người trên rất qua loa, đứng lên chán chê rồi mới nghe nói “bình thân”, cung nữ tát vương tử mà chẳng bị sao hết, đã phong vương gia mà cứ gọi a ca, mười bốn năm trôi đi tất cả vẫn trẻ như cũ, không buồn bôi tí kem đánh răng lên tóc hay vẽ chì lên trán nữa… Về tình tiết, minh chứng rõ rệt là thái miếu – lăng mộ của hoàng thất – bị nổ tung, xảy ra hỗn chiến bắn nhau chết người, nhưng hoàng cung không mảy may hay biết, chẳng ai cấp báo lên, mọi tội lỗi không hề truy cứu; một tình tiết khác là Niên Canh Nghiêu thống lĩnh cấm quân, chức vị quan trọng đến vậy nhưng bị kẻ khác thế thân tiếm cả cơ ngơi quyền bính mà trên từ triều đình dưới đến thuộc hạ vẫn dửng dưng chấp nhận. Về tâm lý, diễn biến không thuyết phục chút nào, từ hận thành yêu, từ yêu thành hận, từ anh hùng chí đại thành nhi nữ tình trường đều quay ngoắt 180 độ chỉ trong tích tắc. Các màn cung đấu, mưu mẹo chính trường hết sức thô vụng và dễ giải quyết, nên vừa xem vừa phải tua tới rất nhiều. Tuy vậy tập 34 là tập hay nhất, quyết không nên để sót một giây, Khang Hy cả phim chỉ chạy quanh giải quyết chuyện cãi cọ hậu cung, đến đây mới phản ánh đúng hình tượng một nhà lãnh đạo toàn trí.

Nội dung mở ra từ Lạc Tình Xuyên, một cô gái nhà giàu thế kỷ XXI nhan sắc bình thường chỉ thích lịch sử thời Ung Chính còn thì thờ ơ với tất cả (kể cả hạnh phúc bản thân). Đúng hôm đính hôn thì một bức tranh cổ trong tiệm của cô bay đi. Như bị thôi miên, cô bước theo nó đến một cái cây có hốc nối với đường hầm thời không, bị hút vào trong và trở về năm thứ 47 Khang Hy nhà Thanh. Không thờ ơ với xung quanh được nữa, vì cần phải sinh tồn và tìm cách trở về hiện đại, cô trở nên linh hoạt, vận dụng mọi kiến thức đọc được trong sách vở, từ lịch sử, kinh doanh đến cơ khí để giúp mình thoát được khó khăn. Số cô rất long đong, toàn làm chân giúp việc, cao nhất trong ngạch giúp việc này là làm nữ quan tam phẩm hầu hạ bên mình Khang Hy. Khi vào trong cung, vì đứng ra bảo vệ một thị nữ mà cô đắc tội với ba hoàng tử Bát, Cửu, Thập, bị các chàng (chủ yếu là Bát a ca) hành hạ, rồi được Tứ a ca xuất hiện chỉ vẽ cứu giúp những lúc khó khăn. Từ đây trở đi, bên cạnh các màn đấu đá hậu cung và chính trường thì toàn bộ các tình tiết, đài từ liên quan đến chinh chiến và yêu đương đều lặp lại đầy đủ của Lưu tinh hoa viên (Hana yori Dango bản Đài Loan). Hoa Trạch Loại chơi vĩ cầm, Tứ a ca chơi cổ cầm. Hoa Trạch Loại dạy cách kìm lệ là dốc đầu xuống, Tứ a ca thì bảo ngước mắt lên. Thoạt tiên Tình Xuyên vì cảm kích mà phải lòng Tứ a ca, nhưng về sau cô chuyển sang yêu Bát a ca, tóm lại diễn biến giống với Sam Thái/Makino Tsukushi/Geum Jan Di và F4. Nếu cùng coi là Hana yori Dango bản Đại lục thì Cung tỏa tâm ngọc về cơ bản xuôi dạ dày hơn Cùng xem mưa sao băng của Ngụy Thần Du Hạo Minh Trịnh Sảng nhiều, một là về diễn viên, hai là về trang phục, ba là về không khí.

Cung tỏa tâm ngọc (tên tiếng Anh Jade Palace Lock Heart) là dạng phim thích khen cũng được thích chê cũng xong. Nhưng nói chung phim ngồi ở vị trí không ai nỡ nhọc công đem lên bàn cân nghệ thuật đong đếm phân lạng hào hoa, và thuộc loại sơ kiến chung tình với những ai ưa dòng thần tượng cổ trang bàng hoàng lãng mạn giống Hoàn Châu cách cách mười hai năm về trước. Khoảng cách mười hai năm này cũng khiến một vài thị hiếu thay đổi. Trong Hoàn Châu cách cách, có ba đôi tình nhân cố định ở một triều đại xa xưa. Phim thần tượng cổ trang mười hai năm sau là phim xuyên việt (xuyên thời gian và vượt không gian), tình yêu phải triền miên rối rắm tay ba tay tư tay năm thậm chí tay sáu, rất nhiều người khác biệt hoàn toàn về sở thích không hiểu sao lại cứ mê mẩn cùng một tuýp người giống nhau. Cái không thay đổi là những tình tiết cũ rích như gây căm phẫn vì âm mưu hãm hại quá dễ thành công, gây bực bội vì nhân vật ba ngơ như thỏ, gây xốn xang vì cứ thốt ra những lời có cánh vòng ôm mạnh mẽ nụ hôn đánh cắp, chỉ khác là gia tăng cường độ mà thôi.

Nhìn chung, Cung tỏa tâm ngọc giống một đĩa xa lát, tức là mùi hay vị cũng đều quá nhẹ, song tôi vẫn theo dõi không sót tập nào, một phần vì vui vẻ trẻ trung, nhiều nam thanh nữ tú, và đa phần là vì Tứ a ca.

Cảm giác khi nhìn thấy Tứ a ca lần đầu tiên, lúc chàng đang ngồi thả câu không mồi trong đêm, giống hệt như lần đầu tiên nhìn thấy Rui (Oguri Shun) bước vào Eitoku Gakuen cùng với F3 vậy đó. Làn da điêu tàn, ngũ quan lệch lạc. Nhưng rồi cũng như Rui, Tứ a ca dần dần trở nên hấp dẫn khôn cưỡng, thật là bó tay! Hấp dẫn nhất lại không phải là những lúc ta và ái khanh, mà là khoảnh khắc chàng nhắm mắt, mặt hơi ngửa lên khi nghe Tình Xuyên tung hô: Hoàng thượng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế! vào cái đêm chàng dẫn quân nhập cung chuẩn bị giết Khang Hy cướp ngôi. Trông thật sự rất, rất có khí phái, đầy chất tự sự! Đấy cũng là hình ảnh sâu sắc nhất trong cả bộ phim.

Tứ a ca Dận Chân (tức Ung Chính tương lai) là người ít nói nhưng rất có tài du thuyết, vui buồn mừng giận không lộ ra nét mặt, tâm địa lạnh lùng thủ đoạn tàn độc, chỉ có tay sai gián điệp không có bạn bè anh em, chỉ có công cụ chính trị không có phu thê ân ái. Chàng kiên quyết phải đi tới ngai vàng, dù quanh mình không còn ai ủng hộ, dù con đường trước mặt tối om om. Nhưng phải hơi Tình Xuyên rồi, Tứ a ca bỗng thay đổi hết, thay đổi triệt để, từ chính trị gia có bàn tay sắt trở thành tiểu thần tiên mang trái tim vàng, thủ thỉ nào là nếu sống cùng sống, nếu chết cùng chết; nào là anh đã điên rồi, điên từ ngày gặp em… thậm chí còn nghĩ nửa đời trước sống vì ngôi báu, nửa đời còn lại sẽ sống vì Tình Xuyên, rồi chạy như bay về nhà thu xếp từ bỏ thê tử điền sản để đến thủy chung như nhất với tình. Đối với Tứ a ca, Tình Xuyên là hồng nhan tri kỷ, là người hiểu chàng nhất trên đời, là vưu vật không gì sánh nổi. Đáng tiếc những ngày ngọt ngào yên ấm quá tạm bợ. Ta không quen nàng, nàng đã biết ta. Ta mới biết nàng, nàng đã mến ta. Ta mới mến nàng, nàng đã yêu ta. Và khi ta yêu nàng, thì nàng lại rời bỏ ta mất rồi.

Mối si tình của Tứ a ca là sai thời điểm, sai đối tượng, bị hoàn cảnh thách thức, bị định mệnh giày xéo, cuối cùng đành thu liễm dưới mưu toan tranh đấu, bởi hễ ngừng tranh đấu coi như ngừng sinh tồn. Mối si tình ấy là thâm tình, nhưng không bao giờ trọn vẹn, khiến người ta phải tiếc nuối, y như đã từng tiếc nuối cho Hanazawa Rui huhu.

Diễn viên đóng Dận Chân là Hà Thạnh Minh. Tôi thấy điểm đặc biệt nhất trong biểu cảm của anh ta là khi phát âm âm môi, toàn bộ cơ mặt đều im lìm, riêng hai cánh mũi động đậy, không hiểu sao tôi nghĩ chi tiết đó khắc họa càng rõ rệt sự thâm trầm của Tứ a ca.  Trên tiểu blog của Hà Thạnh Minh, có người ghép ảnh anh với Châu Kiệt lại, rồi bình rằng: Ảnh trên là Tứ a ca Dận Chân! Theo lịch sử thì sau này chàng trở thành Ung Chính hoàng đế. Con trai chàng là Càn Long. Trong số cận thần của Càn Long có một người tên là Phó Hằng. Theo tin thất thiệt thì vợ Phó Hằng có con tư sinh với Càn Long. Đứa con tư sinh này tên là Phúc Khang An, mà Phúc Khang An chính là nguyên mẫu của Nhĩ Khang. Giờ thì bạn đã biết tại sao mũi của Nhĩ Khang lại to như thế rồi đấy!

HỶ TẦN (Quách Thiện Ni), ĐỨC PHI (Lưu Tuyết Hoa), KHANG HY (Thang Trấn Nghiệp), TÌNH XUYÊN (Dương Mịch), DẬN TỰ (Phùng Thiệu Phong), TỐ NGÔN (Đồng Lệ Á), DẬN CHÂN (Hà Thạnh Minh)

Tôi xem phim Cung tỏa tâm ngọc Qi Yi. Ngày 20 Feb đã cập nhật đến tập 32/35. Trong lúc xem nghe nhắc Bộ bộ kinh tâm mãi, chắc xong Cung sẽ ngóng Bộ vậy. Nhìn qua loạt ảnh giới thiệu thì tạo hình trong Bộ bộ kinh tâm tươi sáng hơn là thứ trang phục tối màu giản dị thậm chí nghèo nàn trong Cung tỏa tâm ngọc. Ngô Kỳ Long cũng đẹp trai lắm, nhưng giờ nghĩ đến Tứ a ca thì chỉ nghĩ đến Hà Thạnh Minh o(︶︿︶)o!

Chú: nhiều trang tiếng Việt giới thiệu rằng, Cung tỏa tâm ngọc chuyển thể từ Thanh Xuyên hí kịch. Đưa tin thế là sai đấy, không có truyện gì nhan đề như vậy hết, Thanh xuyên là tên thể loại, có nghĩa là xuyên thời gian ngược về đời Thanh. Nếu là phim thì gọi là Thanh xuyên hí kịch, nếu là truyện thì gọi là Thanh xuyên tiểu thuyết. Tác phẩm mở đầu thể loại Thanh xuyên là tiểu thuyết Mộng hồi Đại Thanh (xuất hiện năm 2004). Gần đây thì có những bộ sau nổi tiếng:

– (nhân vật chính là Tứ a ca Dận Chân): Bộ bộ kinh tâm, Vật vãng, Tình khuynh thiên hạ, Trần thế bá, Thanh mộng vô ngân.

– (nhân vật chính là Bát a ca Dận Tự): Dao hoa, Thanh phong xuy tán vãng sự như yên diệt, Thanh không vạn lí, Chí ái ngô ái.

Ngoài ra còn vô thiên lủng, nhân vật chính cũng đủ các thể loại… Chỉ sợ không có sức đọc mà thôi.

Bộ bộ kinh tâm đang được dịch tiếng Việt ở đây. Phim Cung tỏa tâm ngọc được xây dựng trên cái khuôn là Bộ bộ kinh tâm, nguyên liệu là Lưu tinh hoa viên, còn công thức và gia vị là sáng tạo của biên kịch Vu Chính, không có truyện Cung tỏa tâm ngọc cũng như không có truyện Thanh Xuyên hí kịch, mọi người đừng tìm làm gì cho mất công!

Tin cuối bài – 16:05 hôm nay (20 Feb), Vu Chính tweets: Mọi người hỏi Cung chiếu hết thì làm thế nào? Theo tôi mọi người cứ việc ăn no, ngủ kỹ, học chăm, công tác tốt, yên lặng chờ xem Mỹ nhân thiên hạ, Tru tiên, Cung 2, Tàng tâm thuật nhé! (大家问「宫」播完之后怎么办?我觉得大家应该好好吃饭,好好睡觉,好好学习,好好工作,静待「美人天下」、「诛仙」、「宫2」、「藏心术」!)

Vài hình ảnh hậu trường Cung tỏa tâm ngọc:

hai nàng xuyên việt - Lưu Thi Thi (Bộ bộ kinh tâm) và Dương Mịch (Cung tỏa tâm ngọc)

Dương Mịch

Dương Mịch

Phùng Thiệu Phong, Dương Mịch, Hà Thạnh Minh

Thiệu Mỹ Kỳ, Đồng Lệ Á, Dương Mịch, Vu Chính, Phùng Thiệu Phong, Thang Chấn Nghiệp, Lưu Tuyết Hoa, Hà Thạnh Minh

Đồng Lệ Á, Vu Chính, Dương Mịch

Đồng Lệ Á, Dương Mịch, Vu Chính, Phùng Thiệu Phong, Thang Chấn Nghiệp

 

 

.

Bài liên quan:

 

 

 

 




Categories: LUẬN, PHIM